“Trợ lý ảo” VAV- Ứng dụng tiện ích cho người Việt trên di động

Một số “trợ lý ảo” trên điện thoại thông minh như Apple Siri, Microsoft Cortana và Google Now ít được người dùng Việt Nam sử dụng do không tối ưu cho người Việt.

Trước thực tế này, nhóm tác giả MDN-Team (thuộc Phòng Thí nghiệm Khoa học Dữ liệu và Công nghệ Tri thức, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ-Đại học Quốc gia Hà Nội) đã phát triển một ứng dụng “trợ lý ảo” dành riêng cho người Việt, với tên gọi VAV (Virtual Assistant for Vietnamese).

Ngay khi ra mắt phiên bản đầu tiên trên chợ ứng dụng Google Play vào cuối tháng 11/2015, VAV lập tức thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng trong giới công nghệ Việt Nam. Ứng dụng này đã cán mốc 75.000 lượt tải về, cài đặt chỉ sau hai tháng.

“Trợ lý ảo” cho người Việt trên nền tảng di động

VAV

Tiến sỹ Phan Xuân Hiếu – Trưởng nhóm phát triển sản phẩm chia sẻ VAV là ứng dụng trợ lý ảo dành riêng cho người Việt để người dùng di động có thể giao tiếp với điện thoại bằng các khẩu lệnh tiện dụng nhất có thể.

VAV cho phép người dùng tương tác với điện thoại thông minh (smartphone) bằng giọng nói tiếng Việt để thực hiện các thao tác cần thiết hàng ngày. Ví dụ như hẹn chuông báo thức, đặt lịch cho một cuộc họp, bật/tắt định vị, gọi điện, nhắn tin cho ai đó, gọi taxi, mở một ứng dụng trên máy, duyệt web, tìm đường trên bản đồ, tìm cây ATM, tra từ điển, tra cứu Wikipedia, mở bản nhạc yêu thích…

Thay vì phải bật ứng dụng bản đồ Google, tìm chức năng tìm đường và gõ đích đến rồi nhấn nút tìm kiếm thì với VAV, người dùng chỉ cần nói “tìm đường đến…” hoặc “đến… thì đi thế nào?”

Phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ

Nhóm tác giả MDN-Team của trường Đại học Công nghệ-Đại học Quốc gia Hà Nội gồm hai nghiên cứu sinh, bốn học viên cao học và 10 sinh viên của trường đang học năm thứ 3 và thứ 4.

Hiện tại, ứng dụng VAV đang được một số nhà đầu tư, bao gồm cá nhân lẫn doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, nhóm vẫn đang cân nhắc tìm kiếm một hình thức hợp tác phù hợp để VAV có thể phát triển lâu dài, đi đúng định hướng và tầm nhìn ban đầu.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Link:

http://www.vietnamplus.vn/tro-ly-ao-vav-ung-dung-tien-ich-cho-nguoi-viet-tren-di-dong/370661.vnp

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.