Tin đồn thất thiệt khiến người trồng mít lao đao

Hơn 2 tháng nay, nông dân trồng mít ở xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) rơi vào cảnh khó khăn khi giá mít loại tốt chỉ được thu mua với giá 7.000-8.000 đồng/kg, còn mít xấu giá còn 3.000-4.000 đồng/kg. Hơn nữa, cả mít trái cũng như mít giống đều rất khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Theo nhiều nông dân trồng mít, thời gian qua cây mít phát triển rất nhanh chóng do giá mít rất cao, có khi giá mít loại 1 lên đến 33.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong tháng 6 và tháng 7 và đầu tháng 8, giá mít Thái liên tục tụt giảm mà nguyên nhân ban đầu được cơ quan chính quyền địa phương xác định là do tin đồn nhà vườn thu hoạch mít non, nhúng thuốc cho mau chín từ các thương lái khiến người tiêu dùng ngại ăn mít.

Một nông dân trồng mít bức xúc: “Ai đời đi hái mít non chi rồi nhúng với hóa chất cho chín, bán một lần chắc rồi nghỉ luôn quá. Mít còn non thì múi mít rất mỏng, chín cũng chẳng có mùi thơm như mít đã già để chín tự nhiên. Do đó hái mít non thì làm sao mà bán được cho người tiêu dùng đừng nói là sấy khô xuất khẩu”.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Nguyên, quyền Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy khẳng định không hề có chuyện nông dân thu hoạch mít non để nhúng thuốc cho mau chín bởi nếu thu hoạch mít chưa già sẽ bị thối. Đối với các vựa mít, họ thường vào tận vườn mít của nông dân để đặt cọc trước nên chỉ thu hoạch khi mít già hoặc mít chín.
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay Tiền Giang có gần 1.200 hecta mít, tập trung nhiều nhất ở huyện Cai Lậy (khoảng 980 hecta), huyện Cái Bè (khoảng 200 hecta)…
Cũng tại Tiền Giang, theo tính toán của nông dân trồng bưởi huyện Cai Lậy, bưởi da xanh trồng ở địa phương này cho năng suất bình quân khoảng 15 tấn/ha. Với giá bưởi cao hiện nay, nhà vườn nào có bưởi thu hoạch sẽ có doanh thu trên 600 triệu đồng; sau khi trừ chi phí sản xuất gồm: phân thuốc, điện nước, nhân công chăm sóc…, nông dân còn lãi trên 250 triệu đồng/ha.
Tiền Giang hiện có trên 5.000 ha bưởi, hàng năm cung ứng cho thị trường trên 70.000 tấn bưởi. Phấn đấu đến năm 2015, diện tích trồng bưởi đặc sản toàn tỉnh gồm bưởi da xanh, bưởi lông Cổ Cò đạt 6.880 ha, tập trung chủ yếu tại các địa bàn vùng ngập lũ thuộc huyện Cái Bè, Cai Lậy.

Daidoanket

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.