Phát hiện ca lây nhiễm virus Zika đầu tiên qua đường tình dục

Ngày 2/2, giới chức y tế tại bang Texas, miền Tây Nam nước Mỹ, đã xác nhận trường hợp lây nhiễm virus Zika đầu tiên qua đường tình dục tại nước này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nguồn tin từ Cơ quan Dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạt Dallas thuộc bang Texas cho biết bệnh nhân nói trên, tạm thời được giấu tên, bị lây nhiễm virus Zika từ một người bạn tình vốn đã nhiễm loại virus này trong thời gian tới Venezuela, nơi dịch Zika đang bùng phát mạnh.

Thông tin trên đã gây bất ngờ cho giới y học Mỹ vì mặc dù các nhà khoa học từng thừa nhận rằng virus Zika có thể lây nhiễm qua đường tình dục, song đại đa số ca lây nhiễm đều do bị muỗi nhiễm Zika đốt trực tiếp, khá giống trường hợp bệnh sốt rét và virus Tây sông Nile.

Giám đốc Cơ quan Y tế hạt Dallas Zachary Thompson đã xác nhận thông tin virus Zika có thể lây truyền qua đường tình dục.

Ông Thompson cho rằng cần phải có một chiến dịch tuyên truyền trong cộng đồng về sự nguy hiểm của loại virus này, đồng thời khuyến cáo sử dụng bao cao su là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn loại virus này lây qua đường tình dục.

Trước đó, ngày 16/1, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm virus Zika – loại virus có thể gây ra các dị tật cho thai nhi đang bùng phát ở hàng loạt nước Mỹ Latinh.

Theo CDC, bệnh nhân là một trẻ sơ sinh tại bang Hawaii, bị phát hiện mắc chứng đầu nhỏ bẩm sinh.

Người mẹ được xác nhận đã nhiễm virus Zika trong giai đoạn đầu của thai kỳ khi cô sống tại Brazil, và virus này sau đó đã truyền từ mẹ sang thai nhi.

Dù đã có hơn 30 người Mỹ được chuẩn đoán nhiễm virus Zika, chủ yếu là những trường hợp đi du lịch, song nhà chức trách nước này chưa tính tới khả năng tuyên bố bùng phát dịch bệnh.

Thay vào đó, CDC ban bố cảnh báo đi lại đối với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe vì nguy cơ nhiễm bệnh do virus Zika.

Cảnh báo trên được áp dụng với các nước gồm Brazil, Colombia, El Salvador, Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela và Puerto Rico.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 1/2 đã tuyên bố sự gia tăng các ca dị tật bẩm sinh nghiêm trọng tại Nam Mỹ “rất có khả năng” do virus Zika gây ra và coi đây là yếu tố đủ để cấu thành tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.