Phát hiện bằng chứng đầu tiên về vật chất tối

Dự án thí nghiệm có giá gần 2 tỷ USD trên trạm không gian ISS dường như đang mang lại kết quả khi các nhà khoa học ghi nhận được những dấu hiệu đầu tiên về sự tồn tại của vật chất tối, một thành phần bí ẩn cấu tạo nên vũ trụ.

Phát hiện trên vừa được một nhóm các nhà khoa học quốc tế công bố ngày hôm qua. Theo đó thiết bị phát hiện các hạt tia vũ trụ mạnh nhất từ trước đến nay đã đem lại những kết quả ban đầu trong nỗ lực săn tìm vật chất tối. Thiết bị này có tên Máy quang phổ từ Alpha (AMS) được đặt bên ngoài trạm vũ trụ ISS.

Thiết bị AMS được đặt trên trạm ISS

AMS tập trung nghiên cứu các tia vũ trụ, hay các hạt mang năng lượng cao, trước khi chúng đi vào bầu khí quyển Trái Đất.

Lý thuyết này, còn được biết đến với cái tên siêu đối xứng, được đưa ra cách đây khoảng 2 thập kỷ nhưng đến nay vẫn đang chờ để được chứng minh.

Vật chất tối chiếm phần lớn khối lượng của vũ trụ nhưng không thể quan sát một cách trực tiếp. Các nhà thiên văn học biết chúng có tồn tại bởi sức hút của nó đối với các hạt mà con người có thể quan sát.

AMS được đặt lên trạm ISS năm 2011. Thời gian hoạt động của thiết bị này càng lâu, số liệu mà nó thu thập được càng chính xác và các nhà khoa học càng có thể khẳng định nhiều hơn trong các tuyên bố của mình.

Những vật chất thông thường, những thứ con người có thể quan sát bằng kính viễn vọng, hiện chỉ chiếm 4,9% khối lượng/năng lượng của vũ trụ. Trong khi đó tỷ lệ này của vật chất tối được cho là lên tới 26,8%.

Dantri

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.