Nhiều chính sách mới cho giáo viên, học sinh

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2013-2014.

Thông tin tổng hợp của bộ cho thấy, nhiệm vụ chung của các cấp học trong năm học mới là đưa nội dung các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của ngành.

Năm học này cũng là năm thực hiện nhiều chính sách mới đối với giáo viên và học sinh vùng khó. Cụ thể như bắt đầu từ ngày 1/9/2013, học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ 15kg gạo/học sinh/tháng.

Cũng bắt đầu từ thời điểm này, học sinh trung học phổ thông vùng đặc biệt khó khăn cũng sẽ được hỗ trợ chi phí ăn, ở trong quá trình học tập. Theo đó các đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ tối đa 9 tháng/năm học, mức hỗ trợ tiền ăn/tháng bằng 40% mức lương tối thiểu chung. Với các em học sinh phải tự lo chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ tiền nhà ở bằng 10% mức lương tối thiếu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh.

Cũng từ năm học mới này, thêm 3 đối tượng được miễn giảm học phí, bao gồm: sinh viên học chuyên ngành Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; HS-SV, học viên các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, pháp ý, giải phẫu bệnh; HS-SV người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

Bên cạnh đó, bổ sung chính sách đối với giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn (theo Nghị định số 19/2013/NĐ-CP). Theo đó, nếu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đến công tác ở vùng đặc biệt khó khăn có gia đình chuyển đi theo thì được trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng lương tối thiểu chung cho một hộ (thay cho mức trợ cấp là 6,5 triệu đồng như quy định hiện hành).

Với mức trợ cấp lần đầu thay vì quy định cụ thể mức trợ cấp là 4 triệu đồng thì Nghị định mới quy định mức trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương tối thiểu chung. Đặc biệt, khi giáo viên hết thời hạn công tác tại vùng đặc biệt khó khăn mà chưa thực hiện được việc luân chuyển, giáo viên vẫn tiếp tục được hưởng phụ cấp thu hút. Theo đánh giá, chính sách này sẽ mang lại sức sống cho giáo dục vùng đặc biệt khó khăn.

SGGP

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.