Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015

Tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm; hướng dẫn thực hiện tốt Quy chế kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực tại lễ hội;… là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015 vừa được Chính phủ ban hành.

(Ảnh minh họa)

Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, cố gắng đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Cụ thể, từng Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục có các giải pháp cụ thể, thiết thực để tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển sản xuất, kinh doanh đầu tư của doanh nghiệp; trong đó, trọng tâm là rà soát, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đất đai, xây dựng, tiếp cận điện, thành lập doanh nghiệp, phá sản doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và các Đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt, nhất là đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2014-2015, tập trung cổ phần hóa, thoái vốn ngoài ngành và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chỉ đạo ưu tiên vốn tín dụng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, kiên quyết sắp xếp, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém; phấn đấu đưa nợ xấu xuống dưới 3% cuối năm 2015. Phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất gói tín dụng cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả Luật đầu tư công. Đẩy mạnh hợp tác theo hình thức đối tác công – tư (PPP) và các hình thức đầu tư không sử dụng vốn nhà nước để huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội.

Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai công tác quản lý giá cả các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng do nhà nước quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự kiểm soát của nhà nước.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình giao thông trọng điểm. Thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các địa điểm tổ chức lễ hội; chỉ đạo, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là việc đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, tải trọng xe, chất lượng dịch vụ của các phương tiện vận tải; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bộ Công Thương thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu; xây dựng các giải pháp về thị trường, xúc tiến thương mại, khai thác tối đa thị trường hiện có, phát triển thị trường mới, có tiềm năng để xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng và giá trị kim ngạch cao. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan mở rộng hệ thống phân phối xăng E5, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng để bảo vệ quyền lợi người sử dụng.

Hướng dẫn thực hiện tốt Quy chế kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia

Nghị quyết nêu rõ Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hướng dẫn thực hiện tốt Quy chế kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện việc thu mua tạm trữ thóc, gạo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm yêu cầu đề ra; hướng dẫn các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mở rộng mô hình xen canh đối với diện tích trồng lúa kém hiệu quả; chú trọng sản xuất lúa với cơ cấu giống chất lượng cao, diện tích trồng lúa phù hợp với nhu cầu thị trường. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bộ Y tế đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện về tài chính, đầu tư và nhân lực. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khám và điều trị. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án giảm quá tải bệnh viện và lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Tăng cường công tác y tế dự phòng, chủ động ứng phó, không để dịch bệnh lây lan. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, giám sát an toàn thực phẩm, nhất là tại các cơ sở kinh doanh du lịch và tại các lễ hội.

Xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực tại các lễ hội

Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 12/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi tiêu cực tại các lễ hội, các điểm du lịch.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương có giải pháp bảo đảm cung ứng đủ lao động cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp; nắm tình hình đời sống nhân dân trong mùa giáp hạt để có biện pháp cứu trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu đói.

Bộ Nội vụ tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Xác định và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của các Bộ, cơ quan, địa phương. Khẩn trương xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức. Nghiên cứu thực tiễn mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công ở một số địa phương, đề xuất phương án nhân rộng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn và Đại hội Đảng các cấp

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và Đại hội Đảng các cấp, tăng cường tuyên truyền gương người tốt việc tốt, nét đẹp văn hóa truyền thống; biểu dương tinh thần hăng say lao động sản xuất; cổ vũ, động viên nhân dân đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2015.

Bộ Công an tiếp tục triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm; triển khai các biện pháp phòng, ngừa cháy nổ, nhất là tại các nơi tổ chức lễ hội; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, có sử dụng rượu bia, chở quá số người quy định. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng hóa chất cấm trong sản xuất, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp.

Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tích cực triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh hơn nữa các quan hệ đối tác, nhất là quan hệ với các nước láng giềng, ASEAN, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và các nước lớn đi vào chiều sâu và hiệu quả. Tăng cường các hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước./.

MinhKhoi (chinhphu)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.