Lãnh đạo TPCT kiểm tra tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên các địa bàn

Chuột đồng đã phá hoại mùa màng ở huyện Thới Lai chiếm khoảng 2 % diện tích canh tác lúa. Đó là thông tin được ngành nông nghiệp huyện báo cáo với ông Đào Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ trong chuyến đến kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn 4 xã Đông Bình, Trường Xuân, Trường Xuân A và Thới Tân huyện Thới Lai vào ngày 21/01.


Vụ Đông Xuân 2012 – 2013 diện tích lúa xuống giống của toàn huyện Thới Lai là 19.215 héc ta, đạt trên 100% kế hoạch. Diện tích gieo trồng của các “ Cánh đồng mẫu” là 3.860 héc ta, với hơn 3.000 hộ tham gia, đạt 75% kế hoạch. Đến thời điểm này, huyện đã ký kết với các công ty bao tiêu cho 2.300 héc ta. Bên cạnh cây lúa, huyện còn xuống giống rau màu tết các loại với tổng diện tích 501 héc ta, đạt 22 % so với kế hoạch. Trong đó, diện tích dưa hấu chiếm hơn 55 héc ta nhưng giá dưa hiện nay đang xuống thấp, nông dân không có lãi. Trong vụ lúa đông xuân 2012 – 2013, Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức 44 lớp tập huấn, 55 cuộc hội thảo đầu bờ và hỗ trợ 8 tấn lúa giống jasmine 85 cho nông dân. Tuy nhiên qua kiểm tra tại xã Đông Bình, Chính quyền địa phương báo cáo, đã có hơn 15 % diện tích canh tác lúa bị chuột cắn phá. Chủ yếu chuột tấn công các mảnh ruộng dọc theo các tuyến kênh, bờ vườn và các đường lộ giao thông. Theo đánh giá sơ bộ ban đầu của Phòng NN & PTNT huyện thì tổng diện tích toàn địa bàn bị chuột phá hoại có thể vượt quá 2 %. Ngoài ra, các cánh đồng còn bị rầu nâu, bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá gây hại nhưng do nông dân tích cực phòng trị bệnh nên đã ngăn chặn kịp thời, bệnh không phát triển thêm. Các trà lúa hiện đang bước vào giai đoạn làm đòng, trổ chắc xanh.

Ông Đào Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND TP đánh giá cao sự điều hành, chỉ đạo của Chính quyền địa phương huyện Thới Lai và ngành nông nghiệp đã xúc tiến xuống giống vụ đông xuân 2012 – 2013 đạt chỉ tiêu TP giao. Tuy vậy, đáng quan ngại là giống lúa IR 50404 vẫn chiếm khá cao, hơn 37 % diện tích. Trình độ và kiến thức canh tác của nông dân còn hạn chế nhất định, chưa đồng đều. PCT UBND TP yêu cầu Sở NN & PTNT chỉ đạo các Chi cục chức năng tăng cường hỗ trợ cho huyện Thới Lai. Trong đó có việc bàn bạc thảo luận thực hiện dự án: “Nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông dân sản xuất nhỏ” do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đồng thời, địa phương nên điều tra xác định lại số diện tích xuống giống đông xuân muộn, thống kê sơ bộ khoảng 3000 héc ta, để có kế hoạch đối phó với dịch bệnh và thời tiết thất thường gây hại cho các cánh đồng. Đối với ngành nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn: trước trong và sau tết nguyên đán 2013 cần lập các tổ chuyên môn thường xuyên thăm đồng để theo dõi sự phát triển của cây lúa và rau màu. Đặc biệt, Thới Lai cần lưu ý vận động các nông hộ mua sắm máy gặt đập liên hợp để từng bước đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. UBND TP đang xem xét và sẽ có kế hoạch đầu tư đưa mạng lưới điện trung, hạ thế về những nơi quy hoạch cánh đồng mẫu, phục vụ cho hoạt động của các nhà sấy lúa, các trạm bơm điện tưới tiêu – bơm thoát lũ và các nhà máy xây xát. Do đó địa phương cần xác định lại vị trí và bố trí những địa điểm phù hợp để đầu tư lâu dài, có trọng tâm trọng điểm./.

Trúc Lâm – Trường An

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.