Giáo hội Công giáo có Giáo hoàng thứ 266

Sau 4 phiên bỏ phiếu kín, kể từ chiều 12/3, tại tòa thánh Vatican, rạng sáng ngày 14/3 (theo giờ Việt Nam), Mật nghị Hồng y gồm 115 vị đã bầu chọn Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi, người Argentina, làm Giáo hoàng thứ 266 kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI, người trước đó đã thoái vị với lý do sức khỏe.

Tân Giáo hoàng Francis I của Giáo hội Công giáo

Đức Hồng y Bergoglio sẽ lấy hiệu là Francis I, là Giáo hoàng đầu tiên không phải là người châu Âu trong lịch sử 1.300 năm của Giáo hội Công giáo.

Tân Giáo hoàng Francis I sinh ngày 17/12/1936 trong một gia đình trung lưu tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Năm 2001, ông được Giáo hoàng John Paul II tấn phong làm Hồng y và ngay trong năm đó đã được bầu vào Thượng Hội đồng giám mục.

Hồi năm 2005, Hồng y Bergoglio đã từng được dự đoán là một trong những người có thể kế nhiệm Giáo hoàng John Paul II.

Hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran đã công bố kết quả bầu chọn bằng tiếng Latinh, dịch nghĩa là “Tôi vô cùng vui mừng tuyên bố tới mọi người. Chúng ta có Giáo hoàng”.

Kết quả bầu chọn được đón chào với những tiếng vỗ tay vang trời tại thánh đường ở Buenos Aires, thành phố của tân Giáo hoàng. Trên khắp Mỹ Latinh, người dân đón nhận tin với niềm vui sướng pha lẫn ngạc nhiên.

Tân Giáo hoàng Francis I sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề hóc búa nảy sinh trong Giáo hội ngày nay bao gồm: khó khăn về tài chính, scandal lạm dụng tình dục và những cáo buộc về việc đấu đá trong nội bộ tại Vatican. Nhiều Hồng y đã bày tỏ hy vọng Giáo hoàng mới sẽ giải quyết tốt các vấn đề khó khăn của giáo hội./.

Chinhphu

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.