ĐBSCL sẽ có thêm 2 cây cầu dây văng

Khi hoàn thành, dự án này sẽ giúp rút ngắn thời gian từ TP HCM đến Long Xuyên (An Giang) từ 3,5 xuống còn 2,5 giờ. Quãng đường từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống cũng chỉ còn 1/3 so với hiện nay.

Cầu Cần Thơ

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa thông báo sẽ cho Việt Nam vay 410 triệu USD để xây dựng 2 cây cầu cùng các tuyến đường kết nối đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP HCM. Tuyến đường này sẽ chạy qua các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây của ĐBSCL.

2 cây cầu dây văng với tổng chiều dài 5 km và các tuyến đường kết nối cùng đường dẫn với tổng chiều dài 26 km, khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Long Xuyên từ 3,5 giờ xuống còn 2,5 giờ. Thời gian đi từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống (nối Đồng Tháp – An Giang) cũng sẽ được rút ngắn từ 1,5 giờ xuống còn 30 phút. Đồng thời, quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống còn 29 km.

Đây là các công trình nằm trong dự án kết nối giao thông khu vực trung tâm dự kiến có số vốn đầu tư 860 triệu USD. Trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ nguồn vốn vay của ADB, và 160 triệu đô la Australia viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển quốc tế Australia (AusAID) để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối.

Ngoài ra, 260 triệu đô la Mỹ do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Phía Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD vào chi phí dự án.

Theo tính toán của ADB, việc đưa công trình cầu và đường này vào sử dụng khoảng cuối năm 2017 sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 170.000 người tham gia giao thông mỗi ngày và sẽ giúp tạo ra 400.000 việc làm mới trong ngành xây dựng, sản xuất chế biến.

ĐBSCL là nơi sản xuất hơn 60% sản lượng nông nghiệp, nghề cá và là trung tâm công nghiệp lớn thứ 3 của Việt Nam. Việc kết nối giao thông sẽ thúc đẩy kinh tế khu vực này phát triển nhanh hơn./.

VEN

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.