Để hạn chế tử vong, không điều trị sốt xuất huyết ở nhà

Ngày 30-9, trước số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết (SXH) gây ra tiếp tục tăng cao, Bộ Y tế đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trong cả nước đề nghị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo tổ chức vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy 2 tuần/lần tại các khu vực có nhiều muỗi, bọ gậy và mỗi tháng/lần ở các khu vực còn lại. Chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát và kịp thời phát hiện các ổ dịch SXH mới phát sinh, tổ chức phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng tại các nơi có nguy cơ cao và phun hóa chất xử lý triệt để khi phát hiện ổ dịch, đồng thời, tổ chức tốt việc tiếp nhận, cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa tử vong do SXH. Đặc biệt, cần làm tốt việc phân loại, tư vấn, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế, tránh tình trạng chuyển tuyến muộn, nguy cơ tử vong cao.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng khẩn cấp đưa ra thông điệp về phòng chống SXH nhằm hạn chế thấp nhất người bệnh tử vong. Theo đó, đối với người dân không điều trị tại nhà, hãy đến ngay cơ sở y tế khi có các biểu hiện nghi ngờ SXH như: sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau cơ, đau khớp; buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; phát ban, xuất huyết dưới da.

Tính đến hết tháng 9-2015, cả nước đã ghi nhận hơn 39.000 người mắc SXH với 25 ca tử vong (tăng 7 ca tử vong so với cả năm 2014). Hiện nay số ca mắc SXH đang tăng mạnh ở các tỉnh phía Nam, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc.

Khánh Nguyễn/SGGP

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.