Đề cử Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản thế giới lần 2

Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thay mặt Chính phủ ký Hồ sơ đăng ký mở rộng, bổ sung một số tiêu chí Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, đề nghị UNESCO công nhận lần 2 là Di sản thiên nhiên thế giới.

Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới từ năm 2003.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam làm các thủ tục cần thiết để gửi Hồ sơ tới Trung tâm Di sản Thế giới UNESCO trước ngày 30/9/2013.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nằm trên địa phận huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Đặc trưng của khu vườn quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Động Phong Nha, dài 7.729 mét, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 mét lung linh kỳ ảo và rực rỡ. Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy…

Động Phong Nha có hai phần: Động khô và động nước. Động khô nằm ở độ cao 200m, theo các nhà địa lý học, từ xa xưa dòng sông ngầm đã cạn nước, chỉ còn lại những vòm đá trắng và cột đá xanh ngọc bích. Tháng 4/1997, một cuộc hội thảo khoa học về di tích danh thắng Phong Nha-Xuân Sơn được tổ chức tại Quảng Bình. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho biết Phong Nha có 7 cái nhất: 1- Hang nước dài nhất (Hang Vòm, 28km); 2- Cửa hang cao và rộng nhất; 3- Bãi cát và đá rộng đẹp nhất; 4- Hồ ngầm đẹp nhất; 5- Thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất; 6- Dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam (13.969 m); 7 Hang khô rộng và đẹp nhất.

Được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới từ năm 2003, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã trở thành khu du lịch trọng điểm có ý nghĩa quốc gia và quốc tế, đồng thời đang hướng đến năm 2025 có thể đón tiếp hơn 800.000 khách du lịch/năm.

Theo VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.