Đàm phán liên Triều tại Bàn Môn Điếm

Cuộc họp cấp chuyên viên Hàn Quốc – Triều Tiên diễn ra tại Bàn Môn Điếm ngày  9/6, sau 2 năm 4 tháng.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, nhóm làm việc của phía Hàn Quốc gồm 3 người do Vụ trưởng Vụ Chính sách thống nhất của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cheon Hae-sung dẫn đầu tham gia cuộc họp cùng đối tác Triều Tiên do Phó Ban Thư ký Ủy ban Thống nhất, Hòa bình Tổ quốc Kim Song-hye dẫn đầu.

Quan chức quân sự của hai nước tại cuộc họp.

Trong buổi họp đầu tiên, hai bên đã đề ra vấn đề hành chính và kỹ thuật như chương trình nghị sự, quy mô đoàn đại biểu và lịch trình các chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên tiến tới tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng liên Triều vào ngày 12/6 tới tại Seoul, Hàn Quốc.

Cuộc họp đã diễn ra trong bầu không khí hợp tác. Mục tiêu trước mắt của hai bên là thống nhất các nguyên tắc cơ bản để bàn về việc giảm bớt sự thù địch, củng cố lòng tin lẫn nhau và khôi phục các dự án hợp tác kinh tế từng bị gián đoạn.

Nếu Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên có thể đạt được thỏa thuận đàm phán cấp Bộ trưởng, chương trình nghị sự có thể tập trung vào việc mở lại KCN chung Gaesung, khởi động lại tuyến du lịch núi Geumgang và chương trình đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên.

Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.