Chính thức bỏ ghi tên cha mẹ trên CMND

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa quyết định bỏ ghi tên cha mẹ trên chứng minh nhân dân.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 106/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 05/1999 và Nghị định 170/2007 về chứng minh nhân dân (CMND). Theo đó, từ ngày 2/11/2013 sẽ bỏ cụm từ “họ và tên cha”, “họ và tên mẹ” tại mặt sau của CMND.

Ngoài ra, sẽ bổ sung cụm từ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” vào bên dưới cụm từ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tại mặt trước CMND.

Nghị định 106 cũng rút ngắn thời gian cấp mới, đổi, cấp lại CMND. Thời gian giải quyết việc cấp CMND tại thành phố, thị xã là không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi; 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại (thay vì cào bằng không quá 15 ngày như hiện nay).

Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp CMND đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc. Các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp CMND là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp (thay vì cào bằng 30 ngày).

Đối với những CMND đã được cấp theo quy định tại Nghị định 170/2007 hiện hành vẫn có giá trị sử dụng đến khi hết thời hạn theo quy định (15 năm).

Người lao động

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.