Châu Á đau đầu vì ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đã trở thành tai họa cho hàng triệu cư dân thành thị châu Á, làm tăng nguy cơ sức khỏe đối với người già, trẻ nhỏ, thai phụ và những người mắc các bệnh về hô hấp và tim mạch – các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu tác động sức khỏe (HEI) của Mỹ cảnh báo.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc

Bob O’Keefe, Phó chủ tịch HEI, cho biết: “Mức độ ô nhiễm không khí tại nhiều khu vực ở Trung Quốc, Ấn Độ và những nơi khác của châu Á hiện rất cao và tác động của nó tới sức khỏe cũng rất nghiêm trọng”. Hồi tháng 1, tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng vượt qua khung đánh giá chất lượng không khí tại đại sứ quán Mỹ, và số người nhập viện tại thành phố này cũng tăng 20%. HEI cho biết trong 2 thập kỷ qua, số người chết sớm tại Trung Quốc đã tăng hơn 30%, trong đó, ô nhiễm không khí trầm trọng là một phần nguyên nhân.

Nhóm chuyên gia HEI chỉ ra hai mối nguy lớn từ tình trạng ô nhiễm không khí, đó là khí ozone và các hạt vật chất (PM) – tức khói, bụi thải ra từ hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch, cháy rừng và khai hoang. Sự gia tăng nồng độ của hai tác nhân trên được chứng minh có liên quan đến các ca nhồi máu cơ tim và hen suyễn trong dân số./.

CầnThơ Online

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.