Cần Thơ hướng tới mục tiêu 3 không về HIV/AIDS

Ngày 21/12, Sở Y tế Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 và tổng kết kế hoạch “Thành phố hướng tới mục tiêu 3 không về HIV/AIDS”. Ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ đến dự.

HN
Theo báo cáo, 11 tháng năm 2015, toàn thành phố phát hiện thêm 178 người nhiễm HIV, giảm 44,9% so với cùng kỳ. Như vậy, tính đến nay thành phố đã có 5.614 người nhiễm HIV, hầu hết người nhiễm HIV nằm trong nhóm tuổi từ 20-39 tuổi. Tỷ lệ lây nhiễm qua quan hệ tình dục chiếm 85%. Hiện nay, ngành y tế tiếp tục thực hiện giám sát dịch HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV thông qua các hoạt động như tư vấn xét nghiệm, thực hiện chương trình bơm kim tiêm sạch đã duy trì được 51 điểm cung cấp bơm kim tiêm, có 522 khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, có bao cao su cung cấp cho khách hàng. Đặc biệt chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã có 542 người đang được điều trị tại 5 cơ sở. Đồng thời đẩy mạnh công tác điều trị HIV/AIDS, đến nay toàn thành phố có 2.133 bệnh nhân đang được điều trị thuốc kháng vi rút ARV. Với các hoạt động trên đã góp phần để Cần Thơ là 1 trong 2 thành phố của cả nước thực hiện thành công kế hoạch “Thành phố hướng tới mục tiêu 3 không về HIV/AIDS” từ năm 2011-2015, giảm 50% số người nhiễm mới HIV, giảm 50% số người tử vong do HIV và từng bước giảm phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Dịp này, Sở Y tế Cần Thơ đã tặng giấy khen cho 13 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống HIV/AIDS năm 2015.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Văn Tâm yêu cầu ngành y tế cần tăng cường công tác truyền thông giáo dục để mọi người dân hiểu được các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV. Chủ động về tài chính để đảm bảo tốt công tác hoạt phòng chống HIV/AIDS thực hiện thành công thành phố hướng tới mục tiêu 3 không vào năm 2020: Không còn người nhiễm HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Kim Chung – Mạnh Cường

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.