Bước tiến mới trong nghiên cứu điều trị HIV/AIDS

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hong Kong đã phát minh ra vắcxin DNA có tác dụng làm tăng số lượng tế bào bạch cầu có khả năng tiêu diệt virus HIV.

Phát minh trên đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, mặc dù vắcxin DNA mới chỉ được thử nghiệm trên chuột và có thể phải mất vài năm nữa mới được thử nghiệm trên con người. Vài trăm con chuột đã được tiêm virus HIV trong một dự án nghiên cứu kéo dài 4 năm liên quan đến những nghiên cứu nhiều mục đích. Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả những con chuột được tiêm vắcxin đều sống, trong khi những con còn lại thì chết.

Vắcxin DNA có thể làm tăng số lượng “tế bào T” – tế bào có khả năng tiêu diệt virus HIV – ở mức cao hơn bất kỳ kỹ thuật nào trước đây, điều này đồng nghĩa với việc các bệnh nhân HIV/AIDS sẽ không phải điều trị thuốc kháng virus HIV liên tục.

Theo báo cáo về AIDS của Liên hợp quốc năm 2001, châu Á có khoảng 5 triệu người nhiễm virus HIV.

Riêng trong năm 2011, có tới 1,7 triệu người trên toàn thế giới đã chết vì các dịch bệnh liên quan đến HIV/AIDS. Các bệnh nhân tử vong do hệ thống miễn dịch của cơ thể bị virus HIV làm suy yếu.

Khoa học hiện nay đã tìm ra biện pháp để khống chế loại virus nguy hiểm này, cho phép bệnh nhân sống thêm nhiều năm. Ngôi sao bóng rổ Mỹ Magic Johnson chung sống với virus HIV hơn 20 năm, kể từ khi phát hiện bệnh vào năm 1991.

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.