Bolt cùng Jamaica thống trị đường chạy cự li ngắn

Siêu sao điền kinh Usain Bolt đã lần thứ hai lập “hat-trick” huy chương vàng tại giải vô địch điền kinh thế giới, khi cùng các đồng đội người Jamaica về nhất ở cự li 4x100m trong ngày thi đấu cuối cùng của đại hội.

Trước đó, Bolt cũng đã giành HCV cá nhân ở các cự li 100m và 200m. Chiếc HCV thứ ba mà anh giành được ở Mátxcơva nâng tổng số HCV của Bolt tại các kỳ giải vô địch thế giới lên thành 8 chiếc, cân bằng thành tích của các huyền thoại người Mỹ Carl Lewis và Michael Johnson và nữ VĐV Allyson Felix.

Trước đó, Bolt đã giành 3 HCV ở Berlin 2009, 2 ở Deagu 2011, chưa kể 6 HCV tại hai kỳ Olympic 2008 và 2012.

Tại đường chạy tiếp sức 4x100m, Bolt là người chạy cuối cùng của đội Jamaica trong khi hai VĐV Mỹ là Rakieem Salaam và Justin Gatlin đã mắc lỗi khi trao gậy, tạo điều kiện cho VĐV người Jamaica cán đích đầu tiên, đội Mỹ giành HCB.

Ở ngày thi đấu cuối cùng, đồng hương với Bolt là nữ VĐV Shelly-Ann Fraser-Pryce cũng đi vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên giành ba HCV ở các nội dung 100m, 200m và tiếp sức 4x100m.

Ở nội dung này thì đội Mỹ, nhà vô địch giải lần trước, chỉ về ba, nhưng sau đó được đôn lên nhận HCB do đoàn Pháp bị tước thành tích vì lỗi trao gậy ngoài khu vực cho phép. Đoàn Anh đã khiếu nại lỗi này lên ban tổ chức nên nhờ đó cũng được đôn lên nhận HCĐ.

Trong khi người Jamaica chứng tỏ sức mạnh ở những đường chạy cự li ngắn thì các VĐV gốc Phi lại vượt trội ở các cự li dài và trung bình.

VĐV Kenya Asbel Kiprop đã bảo vệ thành công chiếc HCV ở cự li 1.500m nam, dù chỉ về đích thứ 12 ở Olympic hồi năm ngoái.

Kenya còn giành thêm một HCV nữa ở ngày cuối cùng khi Eunice Sum về nhất ở cự li 800m nữ, đánh bại niềm hy vọng vàng của đoàn chủ nhà Nga, nhà vô địch Olympic Mariya Savinova.

Nga còn mất một HCV nữa ở môn ném lao khi nữ VĐV Maria Abakumova không bảo vệ được chức vô địch, bất chấp việc đã nhận được cú điện thoại động viên từ Tổng thống Vladimir Putin một ngày trước đó. Chồng cô là Tarabin cũng chỉ giành chiếc HCĐ ở nội dung dành cho nam.

Mặc dầu vậy, đoàn chủ nhà Nga vẫn đứng đầu toàn đoàn tại giải vô địch điền kinh thế giới 2013 với 7 HCV trên tổng số 17 huy chương các loại.

Đoàn Mỹ giành được nhiều huy chương nhất với 25 chiếc, nhưng chỉ có 6 HCV nên xếp thứ hai.

Jamaica xếp thứ ba với 6 HCV trên tổng số 9 huy chương các loại, với ba chiếc HCV có tên Bolt và ba chiếc HCV đi kèm Fraser-Pryce. Kenya xếp thứ tư với 5 HCV trên tống số 12 huy chương các loại.

Ngoài Bolt và Fraser-Pryce, một gương mặt nổi bật khác ở giải lần này là vận động viên người Anh gốc Somalia Mo Farah với 2 HCV các cự li 5000m và 10000m nam, lặp lại thành tích mà anh từng giành được ở London cách đây một năm.

Một điểm sáng nữa của giải lần này là nữ hoàng nhảy sảo chủ nhà Yelena Isinbayeva, người giành chiếc HCV tầm cỡ thế giới đầu tiên kể từ Olympic 2008.

Nhưng sau đó, Isinbayeva cũng đã dính vào một tranh cãi sau khi cô lên tiếng bênh vực đạo luật cấm tuyên truyền đồng tính mà Tổng thống Putin ban hành. Sự việc trở nên nóng bỏng khi một VĐV người Thụy Điển đã xuất hiện với móng tay sơn bảy sắc cầu vồng, với thông điệp phản đối đạo luật của ông Putin.

Giải vô địch điền kinh thế giới lần tới sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2015, một năm trước Olympic Rio 2016./

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.