Bất ngờ tìm thấy nước trong vũ trụ

Các nhà khoa học Mỹ và Canada đã tìm thấy hơi nước và oxit carbon trong tầng khí quyển của một hành tinh cách Trái đất 129 năm ánh sáng.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, nhà thiên văn thuộc đại học Toronto, Canada Quinn Konopaski, đây là một trong 4 hành tinh quay quanh ngôi sao trẻ HR-8799 thuộc hệ ngân hà Pegasus.

Ngôi sao này nặng hơn sao Mộc 7 lần và cách ngôi sao của mình bằng khoảng cách mà Diêm Vương cách Mặt trời. Phát hiện về hơi nước và oxit carbon là nhờ có những phân tích quang phổ của hành tinh này, với sự giúp đỡ của kính viễn vọng của đài quan sát thiên văn Kech, nằm trên đỉnh của ngọn núi lửa đã không hoạt động có tên Mauna Kea ở Hawaii.

Hành tinh HR-8799.

Theo nhà thiên văn Arizona Travis Barmena thuộc đài quan sát Lowell: “Một bản phân tích so sánh số liệu về mức độ carbon và oxy trong bầu khí quyển của hành tinh này sẽ cho phép chúng ta hiểu rõ hơn cách mà hệ hành tinh này được sinh ra”.

Hiện chúng ta biết đến 850 hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời. Chủ yếu đây là những hành tinh đầy khí, khó có khả năng tồn tại sự sống./.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.