Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đang trưng bày chuyên đề “Linh vật Việt Nam”

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đang tổ chức trưng bày chuyên đề “Linh vật Việt Nam”, giới thiệu gần 100 hiện vật tiêu biểu hiện đang được Bảo tàng lưu giữ.

Linh vật (những con vật linh thiêng) là những con vật huyền thoại hoặc có thật được con người sáng tạo và sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng và niềm tin tâm linh, tôn giáo… thường được mô tả trong thần thoại, truyền thuyết và được biểu đạt trong nghệ thuật tạo hình.

linh-vat-viet-nam-1Tượng Rồng trên ấn “Đại Nam hiệp kỷ lịch chi bảo” (Nguồn: Bảo tàng Lịch sử quốc gia)

Linh vật trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam có nhiều loại khác nhau, do người Việt Nam sáng tạo hoặc giao lưu, tiếp biến từ các nền văn hóa bên ngoài, được sử dụng rộng rãi từ lâu đời, phản ánh sâu sắc đời sống tâm linh, văn hóa dân tộc.

Mỗi Linh vật trong quá trình hình thành, phát triển vừa thể hiện bản sắc riêng phù hợp với truyền thống văn hóa, vừa mang đặc điểm, phong cách nghệ thuật đặc trưng riêng của mỗi thời kỳ lịch sử.

linh-vat-2Một trong số gần 100 linh vật được trưng bày. (Nguồn: Bảo tàng Lịch sử quốc gia, VTV)

Trưng bày chuyên đề “Linh vật Việt Nam” giới thiệu 27 loại hình linh vật tiêu biểu, gồm: Vật tổ trong văn hóa Đông Sơn; các hình tượng: Rồng, kỳ lân, rùa, long mã, phượng, hạc, cá hóa rồng, rắn, hổ, voi, uyên ương, sư tử – nghê, 12 con giáp.

Đặc biệt, trưng bày chuyên đề lần này còn thí điểm ứng dụng công nghệ trình chiếu, tương tác 3D (trình chiếu 3D Hologram) một số hiện vật đặc sắc nhưng không có điều kiện giới thiệu trong phòng trưng bày nhằm giúp khách tham quan có được những trải nghiệm thú vị và cảm nhận sự phong phú, đa dạng của sưu tập linh vật Việt Nam hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

27-loai-hinh-linh-vatDanh mục 27 loại hình linh vật tiêu biểu (Nguồn: Bảo tàng Lịch sử quốc gia)

Hoạt động này sẽ giúp công chúng tìm hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về sự phong phú, đa dạng và độc đáo của linh vật Việt Nam cũng như diễn biến phát triển, đặc điểm tạo hình, phong cách nghệ thuật, chức năng sử dụng cùng những ý nghĩa biểu tượng văn hóa của chúng.

Phòng trưng bày mở cửa đến hết tháng 2/2016 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Nguồn: Thanh Xuân (Báo Chính Phủ), Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.