Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ

Bộ GD&ĐT và tổ chức UNICEF tổ chức Hội nghị Ban điều hành dự án cao cấp Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị đã nghe các báo cáo của Trung tâm nghiên cứu giáo dục dân tộc, Vụ giáo dục tiểu học, tổ chức UNICEF và các đại biểu về vấn đề nghiên cứu thực hành chương trình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của học sinh dân tộc thiểu số.

Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ được triển khai thử nghiệm với học sinh dân tộc Mông, Jrai và Khmer ở 7 trường Tiểu học của 3 tỉnh Lào Cai, Gia Lai và Trà Vinh. Dưới sự hỗ trợ của UNICEF và sự phối hợp của Trung tâm Nghiên cứu giáo dục Dân tộc, về cơ bản việc khảo sát đã đạt được yêu cầu và tiến độ công việc theo kế hoạch tổ chức khảo sát đặt ra.

Các kết quả của kì khảo sát năm học 2012 – 2013 của Vụ GD Tiểu học chỉ ra học sinh học chương trình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ đạt được kết quả cao ở các môn Tiếng Việt, Toán và tiếng mẹ đẻ. Trên 90% học sinh đạt yêu cầu đối với các kĩ năng được khảo sát ở cả 3 môn học.

Tuy nhiên kĩ năng đọc hiểu môn tiếng mẹ đẻ ở lớp 4 có 78.7% học sinh đạt yêu cầu, như vậy có khoảng trên 20% học sinh lớp 4 còn có kết quả yếu.

Đối với môn Toán lớp 3 và lớp 4, so sánh kết quả với học sinh không được thụ hưởng chương trình (bao gồm: học sinh dân tộc học chương trình quốc gia tại trường thử nghiệm song ngữ, học sinh dân tộc học chương trình quốc gia ở một trường khác trên cùng địa bàn huyện, học sinh người Kinh học chương trình quốc gia ở một trường khác trên cùng địa bàn huyện học sinh dân tộc) cho thấy: học sinh học theo chương trình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ có kết quả cao, tương đương với học sinh người Kinh, đặc biệt là cao hơn so với nhóm học sinh dân tộc không được thụ hưởng chương trình.

Ông Jesper Moller – Phó Trưởng ban đại diện UNICEF – cho biết: Tính ưu việt của chương trình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ là giúp học sinh dân tộc cải thiện được việc học tập tiếng Việt đồng thời giữ gìn nét văn hóa dân tộc. học sinh tham gia chương trình này rất tự tin trong môi trường học tập.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Dạy học theo chương trình song ngữ có tác dụng trên nhiều mặt không chỉ ở môn tiếng Việt hay Toán mà còn ở các năng lực tự nhiên, xã hội, vốn văn hóa dân tộc… của học sinh .

Vì vậy phải chú ý phát huy tất cả các năng lực khác của học sinh; Cần nâng cao hơn nữa trình độ đội ngũ giáo viên dân tộc và giáo viên Kinh một cách toàn diện về chuyên môn và tiếng dân tộc;

Đồng thời cần rà soát các chính sách tác động tới đề án. Ngành giáo dục phải chủ động phối hợp với Ủy ban dân tộc và các Bộ ngành để thực hiện tốt hơn và có hiệu quả chương trình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.

Minh Châu/Giáo dục và thời đại

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.